Calice Becker: “Mục tiêu cuối cùng là sáng chế nước hoa được công nhận là một tác phẩm trí tuệ”

Liệu một ngày nào đó, nước hoa có được công nhận là một loại hình nghệ thuật không? Kể từ năm 2013, Hiệp hội Người sáng chế mùi hương Quốc tế (International Society of Perfumer-Creators -ISPC) ****đã nỗ lực hướng tới sự công nhận rộng rãi hơn đối với nghề nước hoa. Vào đầu năm 2021, nó sẽ công bố một điều lệ quy định về các quyền và nghĩa vụ đạo đức cho nghề này. Hy vọng rằng đây sẽ là bước đầu tiên hướng tới một ngày nào đó sáng chế nước hoa được công nhận là tác phẩm trí tuệ bởi Bộ luật Sở hữu Trí tuệ của Pháp (the French Intellectual Property Code). Calice Becker, Chủ tịch Hiệp hội, đã trả lời các câu hỏi của Nez.

 

Tại sao Hiệp hội Người sáng chế nước hoa Quốc tế (International Society of Perfumer-Creators -ISPC) được thành lập?

Vào năm 2012, Frédéric Mitterand, lúc đó đang là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, đã phong danh hiệu Hiệp sĩ của Hội Nghệ thuật và Văn học (Knights of the Order of Arts and Letters) cho 5 perfumers, khẳng định rằng nghề nghiệp về hương cũng xứng đáng được công nhận như những nghề nghiệp khác. Tuyên bố này gây tiếng vang lớn lúc đó. Vài tháng trước đó, mười một thành viên sáng lập của ISPC (Maurice Maurin, Raymond Chaillan, Maurice Roucel, Jean Guichard, Patricia de Nicolaï, Dominique Ropion, Sylvie Jourdet, Olivier Cresp, Thierry Wasser, Christopher Sheldrake, và Chủ tịch của Hiệp hội, Patrick de Saint Yves) đã thông báo ý định của họ về nâng cao giá trị, quảng bá và bảo vệ nghề này. Năm 2014, Hội trở thành một tổ chức phi lợi nhuận. Ngày nay, nó có hơn 300 thành viên. Hành động đầu tiên của nó là đăng ký nhãn hiệu cho thuật ngữ “Perfumer-Creator” ở Pháp. Mục tiêu cuối cùng là sáng chế nước hoa được công nhận là một công việc trí tuệ. Tuy nhiên, vào năm 2017, khi tôi kế nhiệm Raymond Chaillan làm Chủ tịch, tôi nhận ra rằng nghề nước hoa không tồn tại chính thức ở bất kỳ đâu, không ở Bộ Văn hóa, Bộ Công nghiệp, cũng như “Công ty Di sản Sống” (“Living Heritage Company”), nhưng nếu chúng ta có hy vọng nhận được sự công nhận, nghề nghiệp của chúng ta trước tiên cần được xác định và phác thảo đúng đắn.

Bà có biết vì sao nghề nghiệp vẫn chưa được công nhận một cách đúng đắn cho đến bây giờ?

Nghề này chưa được bao giờ thống nhất. Dưới chế độ quân chủ, có một hiệp hội thương mại của các nhà sản xuất găng tay và nước hoa, nhưng nó đã bị giải thể khi cuộc Cách mạng Pháp xảy ra. Sau đó, ngành nước hoa hiện đại ra đời với các cuộc triển lãm Universal, xung quanh những nhân vật hàng đầu như Aimé Guerlain, với một loại thỏa thuận dành cho quý ông và các quy tắc bất thành văn. Điều này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Chúng tôi được đào tạo trong các trường học nơi chúng tôi học hỏi từ những người cố vấn của chúng tôi, những người nói những điều như: “điều này nên được khuyến khích” hoặc “đó không phải là cách mọi thứ được thực hiện”, nhưng không có định nghĩa hoặc quy tắc chính thức nào áp dụng cho nghề của chúng tôi. Không nghi ngờ gì nữa, vì trong một thời gian dài, việc buôn bán được cai trị bởi một nền văn hóa bí mật. Perfumers đã không ký tên vào các tác phẩm của họ, giống như những “nhà văn thuê” trong văn học. Ngày nay, trường hợp này ít hơn nhiều, nhưng vẫn còn khó khăn khi thảo luận với các công ty lớn. Điều lệ của Người sáng chế Nước hoa (the Perfumer-Creator Charter) sẽ cho phép chúng tôi thiết lập ghi chép ngay lập tức và cung cấp một khuôn khổ mới.

Điều lệ của Người sáng chế Nước hoa (the Perfumer-Creator Charter) được thành lập như thế nào?

Để viết nó, trước tiên chúng tôi phải thống nhất về cách mà chúng tôi xác định bản thân. Chúng tôi đã có khoảng 20 cuộc phỏng vấn được thực hiện với các nhà sản xuất nước hoa từ khắp nơi trên thế giới, một số người mới bắt đầu sự nghiệp của họ, những người khác có kinh nghiệm hơn, từ các công ty lớn và nhỏ, làm việc cho các thương hiệu độc lập và một số giám đốc của các công ty lớn. Những cuộc phỏng vấn này nêu ra một số vấn đề nhất định sau đó cho phép chúng tôi lập bảng câu hỏi “định lượng” mà chúng tôi đã nhận được 220 câu trả lời. Tiếp theo, chúng tôi bắt đầu viết điều lệ, hiện chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện. Nó sẽ được xem xét bởi một luật sư để nó có thể được coi là lệ trong trường hợp có tranh chấp pháp lý, sau đó nó sẽ được thông qua bởi hội đồng quản trị. Nó sẽ được xuất bản vào đầu năm 2021 và được phân phối tại các trường dạy nước hoa.

Các đặc điểm chính của điều lệ là gì?

Ngày nay, bất cứ ai mua hai loại tinh dầu đều có thể tự gọi mình là người làm nước hoa. Mục đích của điều lệ tương tự như mục đích của y lệnh - medical order. Nó sẽ phác thảo các quyền và nghĩa vụ của các nhà sản xuất nước hoa bao gồm các lĩnh vực khác nhau: đào tạo, tôn trọng các quy tắc được thiết lập bởi IFRA (Hiệp hội Nước hoa Quốc tế, quy định việc sử dụng các thành phần trong nước hoa), hành vi đạo đức, bản quyền và nhiều hơn thế nữa.

Còn những dự án nào khác tại ISPC - International Society of Perfumer-Creators không?

Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi là thành lập Viện nước hoa hoặc Viện bảo tồn ở Paris, nơi sẽ mở cửa cho công chúng và các chuyên gia như nhau để cung cấp thông tin về nguyên liệu tự nhiên, chất tổng hợp, tiêu chuẩn công nghiệp và hơn thế nữa. Địa điểm mới này sẽ mở rộng trên Osmothèque, hiện đang nằm trong khuôn viên ISIPCA ở Versailles. Đây là một dự án rất tham vọng cũng được hỗ trợ bởi the French Society of Perfumers và the Society of Friends of the Osmothèque. Một chuyên gia trong việc xây dựng các thiết kế văn hóa cộng đồng đã được giao nhiệm vụ vẽ ra các đặc điểm kỹ thuật của dự án để chúng tôi có thể gây quỹ.

Cuối cùng, chúng tôi muốn đưa các nhà sản xuất nước hoa đến gần IFRA hơn. Họ thường cảm thấy bị cản trở bởi sự tồn tại của nó, khi hiệp hội được thành lập bởi chính các nhà sản xuất nước hoa nhằm đảm bảo các chế phẩm an toàn và để nước hoa có thể là một thú vui chứ không phải là một rủi ro. Nhờ ISPC, perfumers có thể tham gia IFRA bằng cách chia sẻ kiến thức về việc sử dụng các thành phần và khứu giác của họ.

Được đăng vào 10 tháng 12, 2020

Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ Nez Magazine : 

https://mag.bynez.com/en/perfume/calice-becker-the-ultimate-goal-would-be-to-see-perfume-design-recognised-as-an-intellectual-work/

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Perfumer - Cần rất nhiều sự chuyên cần

Từ vựng chuyên ngành hương


Bài viết mới hơn