Dự án ScenTronix của Frederik Duerinck và Anahita Mckanik, một sáng kiến nhằm xây dựng cả phần mềm và phần cứng cho hệ thống nước hoa đặt riêng trí tuê nhân tạo (AI) thân thiện nhất cho đến nay, đã được ra mắt tại khách sạn Ace tại Thành phố New York vào tháng 2 năm 2020 với sự hoan nghênh lớn. Mặc dù COVID-19 có thể đã làm chậm quá trình triển khai, nhóm đang làm việc chăm chỉ để chỉnh sửa các chức năng và giao diện người dùng của hệ thống với chương trình được cập nhật liên tục.


ScenTronix ra mắt hệ thống nước hoa trí tuệ nhân tạo của mình với sự hoan nghênh và động lực lớn

Nhóm nghiên cứu đang cung cấp cho máy những đánh giá mới mỗi ngày để nó có thể tìm hiểu và phản hồi dữ liệu về lượt thích, không thích, đẹp, xấu và thử nghiệm. Mục tiêu cuối cùng là thu thập dữ liệu đầu vào phức tạp từ người tiêu dùng từ tất cả mọi nơi mà máy ScenTronix có thể tạo ra ngay lập tức cho bất kỳ ai một mùi hương duy nhất mà sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ hoặc tự tin hơn, bình tĩnh hoặc tràn đầy năng lượng, hơn bất kỳ tác phẩm nào ngoài kia.

Cuộc phỏng vấn này với Duerinck đề cập đến nơi anh ấy muốn thực hiện dự án tiếp theo và những gì anh ấy nghĩ rằng tương lai của trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp nước hoa.

Eddie Bulliqui [EB]: Điều gì đã khơi gợi cảm hứng kết hợp giữa mùi hương và trí tuệ nhân tạo AI, và tại sao bạn quyết định theo đuổi dự án ScenTronix?

Frederik Dureinck [FD]: Tôi có ý tưởng khi làm việc trong một chương trình gọi là Avant-Garden - một triển lãm về tương lai của thiết kế đa giác quan kết hợp với IFF. Chủ đề Thuật Toán Nước Hoa nổi lên từ một phần của triển lãm, cái mà tôi quyết định phát triển nó và tạo ra ScenTronix. Tôi có một cái nhìn rất rõ về việc con người có thể tạo ra nước hoa của chính mình, và nhìn trực tiếp sự kì diệu của quá trình tạo ra nó. Giống như Youtube phân phối đoạn phim và nội dung, tôi trông chờ điều này cũng có thể khả thi đối với ngành công nghiệp nước hoa.

Chế tạo nước hoa rất phức tạp, và tôi lập tức nhận ra rằng tôi cần một công cụ giúp những người không được đào tạo chế tạo hương có thể đạt được những gì họ mong muốn; và cách duy nhất là dùng trí tuệ nhân toạ AI. Việc tôi yêu nhất về dự án này đó chính là mọi người có thể đáp lại nó với sự vui sướng và thoải mái giống như một đứa trẻ chơi đùa và khám phá nó.

EB: Tại sao bạn nghĩ khách hàng ngày nay hứng thú với gía trị của trí tuệ nhân tạo?

FD: Tôi không chắc rằng họ quan tâm tới giá trị của nó hay không. Kết quả của nó - các chức năng mà nó đem lại cho người dùng - thu hút họ. Ví dụ như, kể cả với những chức năng dự đoán trước trên iPhone, người dùng không quan tâm tới công nghệ đầu tiên, mà chính là các chức năng mà nó đem lại. Tôi nghĩ rằng nó cũng tương tự đối với nước hoa - con người nghĩ rằng họ có thể chỉnh sửa một công thức, và họ có được chính xác cái họ muốn.

Nếu bạn nói “Tôi muốn trở nên hạnh phúc, cởi mở hơn, và sexy hơn”, bạn sẽ có một mùi hương làm bạn cảm thấy như những gì bạn muốn - đây là một giá trị tuyệt vời và thú vị cho khách hàng, vì mùi hương trong hoàn cảnh này có thể được xem như là sự mở rộng của danh tính, và có thể thể hiện tính cách độc nhất của bạn. Tôi nghĩ rằng có sự trung thực tuyệt vời trong nó.

Hệ thống ScentTronix cho phép khách hàng ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh trải nghiệm tính năng động của trò chơi sáng tạo và tinh chỉnh công thức thường dành cho khách hàng doanh nghiệp.

EB: Người dùng đã phản hồi như thế nào trước trải nghiệm ra mắt tại New York? Có phản ứng nào nổi bật không?

FD: Cộng sự Anahita Mekanik và tôi đã cực kì ngạc nhiên và hài lòng từ những phản ứng tích cực chúng tôi nhận được từ mọi lứa tuổi và nền tảng tại sự kiện ra mắt tại khách sạn Ace. Thật là tuyệt khi xem người trẻ và lớn tuổi rất tận hưởng việc khám phá từng khía cạnh của sáng tạo và thử nghiệm mùi hương. Tôi đã nghĩ rằng chúng tôi đã tìm ra thứ gì đó thú vị trong sự năng động trẻ thơ của viêc sáng tạo chỉnh sửa công thức - cái mà chỉ dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp.

Hệ thống ScentTroinx cho phép gửi các đề xuất và lặp lại không giới hạn ngay lập tức, làm cho tốc độ trở thành một trong những tài sản lớn nhất của nó.

EB: Có điều gì mà máy có thể làm được nhưng perfumer không thể làm được không, và ngược lại?

FD: Nó có thể đưa ra có bạn những gợi ý không giới hạn ngay lập tức. Vòng lặp của nó nhanh hơn nhiều so với con người, vì vậy lãnh thổ mà bạn khám phá lớn hơn rất nhiều. Nó có thể tập trung vào trải nghiệm người dùng cuối, và tốc độ là một trong những gia tài lớn nhất của nó. Tôi là một nhà làm phim, và tôi không bao giờ tin tưởng Youtube tại thời điểm nó ra mắt. Tôi không nói rằng mọi thứ trên Youtube ngày nay có chất lượng cao, nhưng mọi người có thể làm cái của riêng họ và điều đó quan trọng. Mảnh đất của sáng tạo nội dung đã thay đổi lớn, và tôi hy vọng điều đó cũng có thể xảy ra đối với khứu giác. Thực tế thì tôi tự tin rằng chúng ta có thể. Không phải là kiêu ngạo đâu nhưng đây chính là con đường mày ngành công nghiệp này đang đi, và bạn không thể đặt thần đèn lại vào trong lọ của nó.

Đương nhiên, nước hoa đã trở thành một phần trong văn hoá con người hàng nghìn năm nay, và bạn không thể hạ thấp trải nghiệm, kiến thức khổng lồ đi kèm với lịch sử đó. Hiện tại, chúng tôi có 2 perfumers thử nghiệm với hệ thống, Spyros Drosopoulos và Andreas Wilhelm, và chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể mời nhiều người hơn nữa trong tương lai.

EB: Tương lai của nền công nghiệp này và trí tuệ nhân tạo là gì? Lợi ích và khó khăn của nó?

FD: Khó khăn rõ ràng nhất đó chính là thực sự rất khó để có thể mô tả nước hoa một cách trôi chảy qua trí tuệ nhân tạo AI - nó rất phức tạp để có thể làm được nó tốt. Thử thách là phải lựa chọn thông tin, kết hợp thông tin và xử lý thông tin đúng - và đáng tiếc là nó không hề nhanh. Tôi in rằng, chúng ta đang tiến đến thời đại vàng mới của nước hoa, thời điểm mà có rất nhiều vị trí cho sự sáng tạo. Trí tuệ nhân tạo nước hoa cần thời gian để có thể đánh giá và chấp nhận bởi quần chúng, nhưng tôi không nghi ngờ gì rằng đây chính là sự tiên phong lớn tiếp theo cho tương lai của ngành hương.


Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ Perfumer & Flavorist+ : 

https://www.perfumerflavorist.com/fragrance/fine-fragrance/article/21857355/the-future-of-algorithmic-perfumery

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Note hương gạo trong nước hoa 

Làm thế nào để biết một mùi hương thuộc nhóm HOA?


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn