Trong số mới nhất của “Perfumer Notes", Perfumer & Flavorist+ (P&F+) đã liên hệ với Ana Gómez (AG), perfumer tại Iberchem, để chia sẻ góc nhìn cá nhân và chuyên nghiệp của mình về vẻ đẹp và sự linh hoạt của Hedione - một nguyên liệu mà đang đi lên trong nhưng năm gần đây trong công thức hương.

(P&F+): Lần đầu tiên ngửi mùi hương Hedione sẽ như thế nào?

AG: Mùi hương của Hedione không hề dễ dàng để miêu tả. Khi tôi ngửi nó, tôi có thể cảm nhận được nhiều khía cạnh, nhưng kì lạ thay, có một số người không thể ngửi được mùi này một chút nào. Trong trường hợp phía sau, đó là bởi vì một trường hợp gọi là chứng mất khứu giác (anosmia) và họ không có khả năng phân biệt được mùi hương của Hedione.

Hedione là một mùi hương phức tạp và tinh vi đến mức mà chính nó là một mùi nước hoa và có nhiều sắc thái. Miêu tả chính xác Hedione phụ thuộc vào kinh nghiệm khứu giác của mỗi người. Chọn từ chính xác để miêu tả là một việc rất khó.

Đối với tôi, hương đầu tiên tôi có thể cảm nhận được của Hedione là hương hoa, gợi nhớ những loài hoa trắng như hoa nhài; nhưng ngay lập tức, một mùi hương hoa quả citrus tươi mát ngập đến. Tôi còn có thể cảm nhận được tinh chất lá xanh nhẹ. Nếu tôi phải chọn 2 từ để miêu tả nó thì tôi sẽ dùng “tươi mát" và “hương hoa".

(P&F+): Làm thế nào để tìm được nó? Điều này có dễ không?

AG: Hedione - methyl dihydrojasmonate - là một ester có trong tinh chất hoa nhài. Được phát triển vào những năm 60 của thế kỉ XX. Hedione không có được cảm giác mịn và nhung như hoa nhài tự nhiên. Nó thiên về mùi cam quýt, hoa quả và gợi nhớ hơn những bụi nhài tự nhiên và mùi hương toả ra vào những buổi sáng mùa hè ấm áp.

Ngày nay, sản xuất nó đã trở nên rẻ hơn đáng kể và có thêm sự kết hợp của nhiều đồng phân. Hedione bao gồm 4 đồng phân lập thể (2 trans và 2 cis), và mỗi tổ hợp của các đồng phân mang những tính cách khác nhau. Ví dụ như đồng phân (+) trans (1R,2R) mang lại hương hoa và cam quý, trong khi đồng phân (+) cis (1R,2S) lại nồng và tinh khi hơn, mang lại mùi hương cam quýt tươi mới.

Nhờ vào nhiều đặc tính, Hedione được dùng trong tất cả các loại hương, và nó không còn chỉ dành cho sản phẩm nước hoa cao cấp.

(P&F+): Bạn dùng Hedione như nào?

AG: Hedione nằm trong top 3 của những sản phẩm được dùng nhiều nhất trong thế giới mùi hương. Nó hữu ích trong sản phẩm nước hoa cao cấp, sản phẩm chăm sóc cơ thể và nhà cửa. Khi mà tôi phát triển một mùi hương mới, nó là một trong những thứ đầu tiên tôi thêm vào, đương nhiên lượng dùng tuỳ thuộc vào ứng dụng mà mùi hương đó sẽ được dùng. Tôi rất thích cách mà Hedione nán lại và cường độ nó mang lại, cùng với khả năng hài hoà với những hương thơm khác.

(P&F+): Nguyên liệu này có gợi nhớ lại thứ gì mà bạn đã làm việc cùng không?

AG: Hedione là một nguyên liệu độc đáo và không thể thay thế bởi nguyên liệu nào khác. Nó gợi nhớ cho tôi, sự kết hợp của bergamot, dihydromyrcenol (vì tính cam quýt và sự tươi mát của nó), tripal (cho sự nhẹ nhàng, hoa quả, xanh mát) và benzyl acetate, hexyl cinnamaldehyde (cho hương hoa nhài)

(P&F+): Điều gì khiến nguyên liệu này trở nên đặc biệt?

AG: Điều nổi bật nhất về nguyên liệu này là tính linh hoạt của nó, vì nó có thể kết hợp hoàn hảo với rất nhiều nguyên liệu chính trong nước hoa. Hedione có thể kết hợp với hầu hết các loại nguyên liệu khác, nhưng cá nhân tôi yêu sự kết hợp của Hedione, Iso E Super, và Ambroxan. Sự kết hợp này đem lại cho mùi hương được sự dày dặn và chiều sâu.

Độ bền của Hedione cũng khó có thể thay thế được. Nó đọng lại vài ngày trên giấy hương và cũng đem đến cho mùi hương chứa nó sự dai dẳng này. Đối với perfumer, chúng tôi thường ở trong tình thế khó xử khi mà chúng tôi yêu thích một hương thơm nhưng nó lại không “ở” lại lâu. Để tăng độ bền của nó mà không phải tăng liều lượng dùng và giảm hiệu ứng ban đầu quả là một điều rất khó. Tuy nhiên, Hedione đã làm điều này trở nên dễ dàng hơn. Khi mặc dù nó thuộc nhóm hương cuối nhưng lại có thể toả mạnh ngay từ những nốt đầu.

Một tài sản quý giá khác của Hedione chính là nó có thể phân huỷ sinh học, điều mà khiến nó trở nên không thể thiếu cho perfumer ngày nay, vì cộng đồng ngày càng ngày mong muốn những tác phẩm thân thiện với môi trường.

Tổng kết lại, Hedione làm cho mùi hương trở nên rạng rỡ hơn và đó là sự quyến rũ và độc đáo của nó.


Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ Perfumer & Flavorist+ : 

https://www.perfumerflavorist.com/fragrance/ingredients/article/22418687/iberchem-sa-perfumer-notes-hedione-a-fragrance-in-its-own-right

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Note hương gạo trong nước hoa 

Làm thế nào để biết một mùi hương thuộc nhóm HOA?


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn