Trong số những họ hương, thì hương hoa (floral) không chỉ tự hào là họ chiếm số lượng nhiều nhất, mà còn là họ được biết đến đầu tiên. Trên thế giới, có hàng ngàn loài hoa được biết đến, nhưng chỉ một số ít loài mang nhiều dấu ấn trong ngành hương. Có thể kể đến hoa hồng, hoa nhài, hoa cam, những loài “hoa ích kỷ” muốn giữ lại mùi hương cho riêng mình, hoa trắng, hay thậm chí những loài chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng. Hiện nay, có thể tìm ra nghìn lẻ một cách để “cướp đi” hoặc sao chép mùi hương của những bông hoa. Do đó, để tạo nên dấu ấn và hiểu hơn về hương hoa, bạn có thể tham dự cuộc hành trình bằng khứu giác từ những bài học nhỏ nhất. Tại nơi đó, bạn sẽ nhận ra rằng hương hoa không chỉ dành riêng cho phái đẹp.

Nguồn gốc của những mùi hương thuộc nhóm Hoa

Kể từ thời điểm bắt đầu của ngành công nghiệp nước hoa cho đến ngày nay, thì hoa là chủ đề xuất hiện ở khắp nơi một cách tự nhiên. Hình ảnh về bông hoa và bó hoa cũng đã có ít nhiều thay đổi. Ngôn ngữ hình ảnh đầu tiên cũng như ngôn ngữ khứu giác cũng đã có những sự tiến hóa rõ rệt.

Hoa có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Đó là lý do tại sao Jacques Cavalier, người gốc Grasse và là perfumer riêng của nhãn hàng Louis Vuitton cho rằng hoa là một phần của những điều cần biết về thế giới.

Phân nhóm họ hương Hoa

Hoa rất đa dạng về chủng loại, màu sắc, hình dạng và kích thước. Jacques Cavallier đã khẳng định: “Cũng giống như màu sắc trong nghệ thuật hội họa, mỗi bông hoa đều có tính cách riêng, độc nhất, bởi vì sự đa dạng về số lượng loài của chúng”. Hơn nữa, không phải mỗi loài hoa đều có một mùi thơm duy nhất, mà chúng còn có nhiều khía cạnh của những “người anh em họ” khác trong ngành hương.

Quả nhiên, hoa cẩm chướng có những khía cạnh của gia vị, điều này giúp gợi nhớ đến đinh hương. Do đó, để có cái nhìn cụ thể về những loài hoa được sử dụng trong ngành hương thì cách phân loại sau có thể hữu dụng:

  • Những loài hoa huyền thoại (hoa Hồng, Jasmin, Orris, Mimosa)

  • Những loài hoa “lặng tiếng”* (hoa Linh lan, cây Dành dành, Mộc lan, Cẩm chướng, hoa Ly và Đậu ngọt) (*ít hoặc không chiết xuất được)

  • Những loài hoa trắng (hoa Huệ, hoa Cam, cây Dành dành, hoa Tiare)

  • Những loài hoa tưởng tượng (Anh túc)

Vậy DNA của họ HOA là gì? 

Tất nhiên hương hoa là một phần cốt lõi của họ hương này. Chúng luôn được gắn liền đến sự hóa thân của nữ giới. Tất cả bắt đầu với sự xuất hiện của Soliflore, với các “nữ diễn viên” chính là hoa hồng, hoa nhài, hoa cam, sau đó là linh lan và violet. Đây là dòng nước hoa tả thực nhất về mùi hương của mỗi loài hoa, trong đó chỉ có một hương hoa đóng vai trò chính và rõ rệt. 

Những cải tiến về kỹ thuật chiết xuất cũng như khám phá ra các mùi hương tổng hợp là yếu tố quyết định đến sự phát triển của các công thức tạo nên hương hoa. Một cách tự nhiên nhất thì chỉ những mùi hương Floral bouquets (hỗn hợp nhiều hương hoa khác nhau) mới có thể mang đến sự đa dạng và tươi mới, điều này được thể hiện qua những note xanh, điểm tô chút trái cây và gia vị, cũng như aldehyde và khía cạnh của gỗ.

Dưới sự ảnh hưởng của các xu hướng mới, những bông hoa sẽ trở nên thực tế, mang tính biểu tượng, trừu tượng hoặc thậm chí là tưởng tượng. Vì vậy, ngôn ngữ của chúng sẽ được biến đổi, thậm chí đến mức độ để cho những bông hoa chỉ được biết đến trong sự tưởng tượng về mùi hương là hoa Anh túc xuất hiện.

Hoa là họ hương được yêu chuộng nhất!

Rất dễ hiểu, ngôn ngữ của hoa rất phổ biến và đều được mọi người chấp nhận. Hoa là nàng thơ của thi sĩ và nhà sáng tạo mùi hương. Hoa là biểu tượng của nữ quyền và đã có từ rất lâu đời, chúng hiện diện không chỉ trong nước hoa mà còn trong nghệ thuật. Hương hoa đại diện cho một khu vườn gần gũi, một nơi bí mật, thân mật, hoa lệ đầy màu sắc và tràn ngập hương thơm.

Mùi hương nào là tiên phong về hương hoa? 

Với việc thường xuyên theo dõi, và là tín đồ của công ty sáng tạo Symrise Genealogy, tác giả bài viết muốn giới thiệu những loại nước hoa nguyên mẫu của họ hương Hoa, cho Nam và Nữ.

(Nước hoa nguyên mẫu/ Archetype perfumes là những loại nước hoa có cấu trúc khứu giác mới, mang lại sự đổi mới thực sự của một họ hương). 

Symrise cùng với Hiệp hội nước hoa Pháp (The Perfumers French Society) đã có cách phân loại khứu giác đầu tiên. Sự phong phú về các khía cạnh của hoa cho phép các nhà sáng tạo mùi hương thoải mái sáng tạo trên nhiều phương diện. Sau đây là 12 khía cạnh khác nhau thường xuất hiện trong nước hoa nữ.

Hương nước hoa thuộc họ Hoa, cho nữ

Hương hoa được sử dụng như nào?

Nước hoa hương hoa có thể sử dụng vào mọi thời điểm trong ngày, trong mọi hoàn cảnh. Các perfumers, cũng giống như các họa sĩ biết cách phác họa lên bức tranh khứu giác đầy sắc màu, với tất cả các kết cấu có thể tưởng tượng đến hoa. Trên thực tế, loài hoa đã gắn liền với tất cả các khía cạnh của thế giới nước hoa! Vì vậy, nước hoa có thể phản ánh và thể hiện tất cả các cảm xúc. Chúng là loại nước hoa mà chúng ta có thể mặc cả đêm lẫn ngày.

Các sáng tạo có thể bắt đầu với một bông hoa năng động và tươi tắn rồi biến chuyển thành một hỗn hợp hương hoa đầy nữ tính và kết thúc bằng bông hoa ngọt ngào trên nền gỗ và amber. 

Những bông hoa cũng không hề ngây thơ và hồn nhiên, bởi vì dưới lớp váy của những cánh hoa, người ta có thể ngạc nhiên bởi những gì được tìm thấy! Chẳng hạn như cảm giác mỏng manh và nhẹ nhàng như một tấm lụa trắng thướt tha hoặc một sự quyến rũ ngất ngây đến từ chất liệu ren màu đen óng ả.

Ngôi sao của những sáng tạo về hương hoa

Nhà sáng tạo mùi hương François Coty, cha để của Rose Jacqueminot, một trong những chai nước hoa solifloral hiện đại đầu tiên. Với chai nước hoa này, Coty đã tái hiện lại mùi hương từ những cánh đồng hoa hồng ở Grasse mà anh ấy đã đắm mình trong những ngày tháng Năm, đồng thời thể hiện tất cả sự quyến rũ, tinh tế, nữ tính của thế kỷ XX. Còn có rất nhiều ngôi sao sáng của họ hương hoa, nhưng đây là một trong những sáng tạo đi đầu trong những tác phẩm về hoa.

Tương lai của họ hương hoa

Những sáng tạo về hương hoa sẽ luôn thành công, nó là công thức nền tảng cho sự phát triển và sẽ không ngừng đổi mới. Nghệ thuật về những mùi hoa có bố cục đa giác quan. Ngày nay,  bằng cách phân tích riêng lẻ và nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các thành phần chỉ để giữ lại những gì thú vị nhất, các nhà điều chế nước hoa có thể sẽ được dẫn dắt đến những sáng tạo trên nhiều khía cạnh khác.

Đây là cách mà perfumer sẽ phục dựng lại một mùi hương, nhờ vào “những cánh hoa theo trường phái ấn tượng” và loài hoa chỉ có mùi trong tưởng tượng! Vì vậy, để một bông hoa truyền tải được một chân trời cảm xúc mới, điều cần thiết là phải nghiên cứu những note hương trùng lặp, để một bông hoa có thể tạo ra một bông hoa khác.


Bài viết được team Olfactozoom lược dịch, bổ sung và chỉnh sửa thông tin từ Tatousenti: 

https://www.tatousenti.com/en/how-to-recognize-floral-fragrances/

*Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về Copyright - Bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung và hình ảnh của blog Olfactozoom.


Đọc thêm:

Perfumer làm gì khi gặp những bông hoa “lặng tiếng”?

Indole: Nhà nhạc trưởng trong giai đoạn phân hủy


Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn